new-logo

Thai Chinese (Simplified) English Japanese

ม่านจีบ vs ม่านตาไก่

หลายคนมักจะลังเล และเลือกไม่ถูกเลย กับแบบผ้าม่านที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน ทั้งแบบม่านจีบและแบบม่านตาไก่
ลองมารู้จักกับม่านทั้งสองแบบกันดีกว่า ว่ามีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร และมีความสวยงาม ให้ความรู้สึกแตกต่างกันอย่างไร?

 


หัวม่านจีบ
ม่านจีบ (Pleat Curtain) เป็นม่านที่ได้รับความนิยมกันมานานแล้ว ด้วยส่วนหัวของผ้าที่มีการจับจีบสวยงาม แสดงออกถึงความประณีต บรรจง ให้ความรู้สึกที่ดูหรูหรา สง่างาม โอ่โถง ภูมิฐาน จึงได้รับความนิยมนำไปใช้กับการแต่งห้องที่ดูหรูหรา ต้องการความสวยงามและคลาสสิค ส่วนใหญ่จะใช้ผ้าเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งไป เช่นเป็นสีพื้นไปเลย หรือเป็นลวดลายไปเลย เพราะตัวจีบเองมีความสวยงามและลูกเล่นอยู่ในตัวอยู่แล้ว ส่วนตัวรางนั้น สามารถเลือกรางได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นรางซ่อน (มองไม่เห็นตัวราง) หรือเป็นรางโชว์ ซึ่งมีหลากหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบไม้ แบบโลหะแวววาว และแบบด้าน ตามแต่คนชอบ

down

...............................................................................

 


ม่านตาไก่รางโชว์
ม่านตาไก่ (Eyelet Curtain) เป็นม่านที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน เนื่องจากแบบม่านตาไก่นั้น ให้ความรู้สึกทันสมัย ดูเรียบๆ สะอาดตา โดยการใส่ห่วงตาไก่ลงบนหัวของผ้า และร้อยเข้ากับราง ซึ่งชนิดของห่วงตาไก่และราง จะให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป เช่นห่วงและรางเป็นไม้สัก จะให้ความรู้สึกธรรมชาติ, ห่วงและรางแบบโลหะแวววาว จะให้ความรู้สึกทันสมัย (Modern), ห่วงและรางแบบโลหะด้าน จะให้ความรู้สึกแข็งแรงและคลาสสิค เช่น Antique เป็นต้น และตัวของผ้าเอง มักจะมีการเล่นลวดลายเพิ่มลงไป เช่นการกุ๊นขอบเป็นสีหรือลวดลาย เพื่อให้ไม่ดูเรียบจนเกินไป ซึ่งอันนี้ต้องแล้วแต่คนอยู่ว่าชอบแบบไหน

หลังจากที่ได้รู้จักม่านจีบและม่านตาไก่แบบลงลึกกันไปแล้วนั้น น่าจะทำให้ได้ไอเดียมากขึ้น ว่าห้องของเรานั้นควรจะใช้ผ้าม่านแบบไหนดี จึงจะเหมาะกับแนวของห้องและความต้องการของเรา หวังว่าเพื่อนๆคงได้แบบผ้าม่าน ไปแต่งห้องสวยๆกันนะค่ะ

ส่วนใครที่สนใจเรื่องการเล่นลายบนผ้าม่านนั้น ต้องติดตามต่อกับบทความหน้า กับวิจิตรรัตน์ รอบรู้เรื่องม่านนะค่ะ แล้วเจอกันค่ะ


ความแตกต่างระหว่างม่านตาไก่กับม่านจีบ

 

*** เนื้อหานี้เป็นลิขสิทธิ์ของทางร้านวิจิตรรัตน์ม่าน หากต้องการนำไปใช้กรุณาอย่าลืมให้เครดิตลิ้งก์กลับมาที่เว็บไซต์ด้วย ขอบคุณค่ะ ***

Share